Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Mụn nhọt quanh hậu môn và cách điều trị

Vùng da ở xung quanh hậu môn là nơi thường ẩm ướt nên khi vệ sinh không sạch, sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển hình thành các mụn nhọt. Đa phần các mụn nhọt quanh hậu môn sau một thời gian sẽ khỏi, tuy nhiên một số trường hợp là dấu hiệu của các bệnh lý hậu môn trực tràng. Bài viết sau sẽ nói rõ hơn về mụn nhọt quanh hậu môn và cách điều trị như thế nào, mọi người cùng xem qua.



Mụn nhọt quanh hậu môn là gì?

Các chuyên gia cho biết, tình trạng nổi mụn nhọt quanh hậu môn là một trong những dấu hiệu của bệnh apxe hậu môn. Nếu người bệnh không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì những ổ mụn này sẽ ăn sâu vào da và hình thành nên những đường rò.

Ngoài dấu hiệu xuất hiện mụn nhọt quanh hậu môn, thì bệnh apxe hậu môn còn có những biểu hiện khác như: tụ mủ gây sưng tấy, các khốn cứng quanh hậu môn sẽ vỡ ra sau một thời gian, gây ngứa ngáy vùng da hậu môn, có mùi hôi khó chịu.

Bệnh áp xe hậu môn nói chung cũng như bị mụn nhọt quanh hậu môn nói riêng nếu không sớm thăm khám và điều trị sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm sau đây:

  • Gây viêm mao nang: Hiện tượng chảy dịch do apxe, gây kích thích lên vùng mao nang nhỏ gây viêm mao nang.
  • Gây bệnh rò hậu môn: Nếu không kịp thời ngăn chặn, các khối mụn nhọt sẽ phát triển to và nặng hơn, dẫn đến vỡ nhọt, chảy mủ, hình thành nên những đường rò nguy hiểm.
  • Bị nhiễm trùng chảy mủ: Apxe hậu môn nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng chảy mủ, phạm vi tổn thương lan rộng, gây khó khăn cho quá trình điều trị.




Cách điều trị mụn nhọt hậu môn hiệu quả

Các bác sĩ Đa Khoa Hồng Phong khuyên khi phát hiện mụn nhọt quanh hậu môn thì người bệnh hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, nếu người bệnh được chẩn đoán mắc bệnh apxe hậu môn thì sẽ được chỉ định dùng thuốc khi mụn nhọt mới hình thành và chưa chứa mủ.

Tuy nhiên, những trường hợp mụn nhọt đã lớn, có nguy cơ chuyển biến thành rò hậu môn thì bác sĩ sẽ phải phẫu thuật để mở apxe.

Phương pháp được các chuyên gia đánh giá cao trong phẫu thuật apxe hậu môn là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT. Với những ưu điểm vượt trội như: an toàn, ít đau, ít chảy máu, thời gian phẫu thuật nhanh, hạn chế tỷ lệ xuất hiện biến chứng,…

Cần lưu ý, bệnh nhân nên tiến hành điều trị càng sớm càng tốt nhằm phòng tránh bệnh biến chứng nặng hơn, khó điều trị và chi phí sẽ tốn kém hơn rất nhiều.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM