Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Suy nghĩ sai làm làm cho bệnh trĩ càng nặng hơn

Bệnh nhân trĩ thường chủ quan tình trạng đi cầu ra máu, chảy máu hậu môn... là những hiện tượng bình thường nên thường bỏ qua. Nhưng đây chính là những suy nghĩ sai lầm khiến bệnh nhân trĩ ngày càng nặng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và công việc của người bệnh. Chúng ta cùng tìm hiểu đó là những sai lầm gì qua bài viết sau.


Những suy nghĩ sai lầm có thể khiến bệnh trĩ ngày càng nặng

Theo các bác sĩ khoa hậu môn trực tràng tại cho biết, trĩ là một trong những căn bệnh thường gặp ở vùng hậu môn trực tràng, gây nhiều đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của người bệnh.

Tuy nhiên, đa phần người bệnh khi phát hiện ra những triệu chứng như: đi cầu ra máu, táo bón, lòi trĩ,... đều thường bỏ qua các dấu hiệu này bởi những suy nghĩ sai lầm về bệnh.

Chữa trĩ bằng các bài thuốc dân gian truyền miệng
  • Có rất nhiều phương thuốc dân gian được truyền tai nhau có thể chữa trĩ hiệu quả như: lá thầu dầu tươi, trái sung, cao hạt dẻ ngựa,... Tuy nhiên theo các bác sĩ, những loại thuốc này còn phụ thuộc vào cơ địa từng người không phải ai chữa cũng đều có tác dụng tốt.
  • Người bệnh vẫn nên tìm đến các phương pháp điều trị Tây y kể cả nội khoa hoặc ngoại khoa sẽ có thể đảm bảo hiệu quả điều trị cao mà còn an toàn cho sức khỏe người bệnh.

Tâm lý giấu bệnh
  • Người bệnh chỉ chịu thăm khám khi bệnh đã có những chuyển biến phức tạp như đau rát nghiêm trọng, máu chảy nhiều hơn mới tiến hành chữa trị. Không ít người vì sợ tốn kém lại tìm tìm đến các phương thuốc truyền miệng điều trị không đúng cách khiến bệnh càng trở nên nghiêm trọng.
  • Theo các bác sĩ, người bệnh có tâm lý giấu bệnh trĩ là hiểm họa rất lớn bởi trĩ càng kéo dài sẽ càng nguy hiểm bởi có thể gây ra hàng loạt các biến chứng như: thiếu máu, viêm nhiễm hậu môn, thậm chí là gây ung thư trực tràng đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Bệnh trĩ không thể điều trị dứt điểm
  • Mặc dù, phẫu thuật không thể chữa dứt điểm tất cả các loại bệnh trĩ tuy nhiên một vài loại trĩ vẫn được điều trị hiệu quả bằng phương pháp phẫu thuật. Sau khi cắt trĩ, nên kết hợp ăn uống phù hợp, tăng chất xơ và hạn chế các chất kích thích sẽ có thể chữa khỏi căn bệnh này.
  • Hiện nay có rất nhiều các phương pháp phẫu thuật trĩ như: khâu búi trĩ, Longo... gần đây nhất phải kể đến phương pháp PPH và HCPT mang lại hiệu quả cao và an toàn cho người bệnh.

Trẻ em thì không mắc bệnh trĩ
  • Một trong những sai lầm thường thấy của nhiều người chính là nghĩ rằng trẻ em thì không thể mắc trĩ nhưng thực tế thì bệnh trĩ thường không loại trừ bất kỳ ai (chỉ hiếm gặp ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi).
  • Các bác sĩ cũng khuyên rằng, nếu trẻ nhỏ bị trĩ thì cũng nên được điều trị nhanh chóng bởi càng kéo dài chỉ khiến bệnh càng thêm nặng. Bên cạnh việc điều trị thì nên thay đổi khẩu phần ăn của bé tăng lượng chất xơ, ăn những thức ăn nhuận tràng và uống nhiều nước...


Trĩ là u hậu môn, ung thư trực tràng
  • Đa phần người bệnh đều nghĩ rằng trĩ chính là ung thư trực tràng hoặc u hậu môn. Nhưng theo các bác sĩ đây là suy nghĩ hết sức sai lầm bởi ung thư trực tràng thực chất là biến chứng của bệnh trĩ.
  • Người bệnh có thể tiến hành soi đại trực tràng để phân biệt 2 loại bệnh này. Nếu là trĩ thì sẽ được điều trị theo phác đồ bệnh trĩ, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc chữa bệnh trĩ hay bệnh ung thư trực tràng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Lưu ý: Các bệnh nhân trĩ không nên chủ quan với căn bệnh này, nên sắp xếp thời gian đến các cơ sở y tế chuyên khoa hoặc trực tiếp đến phòng khám đa khoa Hồng Phong để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM