Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Cách chữa tiêu chảy bằng các vị thuốc quanh nhà

Trong dân gian ta từ xưa đến nay, để chữa trị tiêu chảy có thể áp dụng nhiều cách làm khác nhau, trong đó dùng các nguyên liệu có sẵn quanh nhà là cách làm khá đơn giản và mang lại nhiều hiệu quả rất tốt. Hãy cùng tìm hiểu chữa tiêu chảy nhanh chóng với các vị thuốc quanh nhà qua bài viết sau đây.



Một số cách chữa tiêu chảy bằng các vị thuốc quanh nhà

Các bác sĩ cho biết, tiêu chảy là tình trạng đi đại tiện nhiều lần trong ngày, phân loãng, nhiều nước, nhiều trường hợp đại tiện ra dịch nhầy, thức ăn chưa tiêu hóa hết, thậm chí đại tiện ra máu.

Đối với những trường hợp đi đại tiện ra máu bị gì cần phải hết sức lưu ý và cần phải nhanh chóng thăm khám vì rất có thể tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh hậu môn trực tràng rất cao đặc biệt là căn bệnh trĩ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người bệnh.

Để chữa tiêu chảy nhanh chóng với các vị thuốc quanh nhà người bệnh có thể dùng một số nguyên liệu như sau:

1/ Búp ổi


Búp ổi rửa sạch sau đó nhai sống với vài hạt muối và nuốt luôn cả bả.
Hoặc cũng có thể dùng búp ổi hay lá ổi còn non khoảng 20g, 10g củ riềng khô hoặc gừng nướng, 10g vỏ quýt. Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi và sắc lấy nước để uống trước mỗi bữa ăn.
Với bài thuốc này sẽ giảm được tình trạng tiêu chảy hiệu quả, nhất lá đối với các trường hợp tiêu chảy do lạnh.

2/ Ngải cứu
Ngải cứu là một trong những nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm có tác dụng chữa tiêu chảy, kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt.
Sử dụng lá ngải cứu tươi khoảng 12g, cành và hoa ngải cứu phơi khô khoảng 20g sau đó tán nhuyễn. Sắc cung nguyên liệu trên với lá trường bì 10g, gừng già 15g, nhục đậu khấu 30g. Dùng khoảng 750ml sắc lấy 250ml chia thành 3 lần uống trong ngày. Dùng liên tục 3 – 4 ngày sẽ khắc phục được tiêu chảy hiệu quả.

3/ Rau sam
Theo đông y rau sam có tính hàn, vị chua có các công dụng chữa mụn nhọt, trị kiết lỵ và dùng để chữa tiêu chảy rất công hiệu.
Mỗi ngày dùng khoảng 100 – 200g rau sam để ăn hoặc nấu cháo.
Nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài có thể dùng 100g rau sam, 50g cỏ sữa tươi sắc lấy nước uống mỗi ngày. Với trường hợp tiêu chảy ra máu có thể dùng thêm nhọ nồi 20g, rau má 20g sắc chung lấy nước để uống sẽ giảm tiêu chảy đáng kể.



4/ Lá cây nhót
Chuẩn bị 20 – 30g lá nhót tươi hoặc lá nhót khô 6 – 12g. Sau đó thái nhỏ lá nhót, sao vàng và sắc với 400ml nước lấy khoảng 100ml. Chia thành 2 lần uống trong ngày sẽ có các tác dụng rất tốt đối với những ai đang gặp phải tình trạng tiêu chảy.

5/ Cây lộc vừng
Dùng thân cây lộc vừng cạo bỏ lớp phấn bên ngoài, rửa sạch và thái nhỏ đem phơi hoặc sấy khô sau đó dùng 8 – 16g vỏ sắc cùng 400ml nước lấy khoảng 100ml. Chia thành 2 lần uống trong ngàysẽ giúp chữa tiêu chảy rất tốt.


Áp dụng các cách chữa tiêu chảy bằng các vị thuốc kể trên mang lại nhiều hiệu quả rất tốt. Tuy nhiên, nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài cần phải đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị nhanh chóng phòng tránh các nguy cơ mắc phải các căn bệnh hậu môn trực tràng gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏa người bệnh.


Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM