Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Chia sẻ cách phòng tránh bệnh tiêu chảy cấp hiệu quả

Tiêu chảy cấp là căn bệnh đường tiêu hóa bị nhiễm trùng, bệnh phát tác từ vài giờ cho đến 5 ngày từ lúc ăn phải thức ăn bị nhiễm khuẩn. Đây là căn bệnh tương đối nguy hiểm nếu không sớm điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm tính mạng. Để hiểu rõ hơn về cách phòng tránh bệnh tiêu chảy cấp như thế nào hãy cùng tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.


Cách phòng tránh bệnh tiêu chảy cấp như thế nào?

Theo các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong  cho biết, bệnh tiêu chảy cấp có thể phòng tránh hiệu quả bằng những cách sau:
  • Đảm bảo vệ sinh và an toàn nguồn nước sạch là việc làm rất quan trọng. Nhằm bảo đảm tuyệt đối mầm bệnh không thể xâm nhập qua ruồi nhặng, chuột và các loại côn trùng, động vật truyền vào.
  • Vệ sinh môi trường là việc khống chế lại sự phát triển của ruồi, nhặng, gián, chuột... và cần thu gom các chất thải bỏ, xử lý rác hợp vệ sinh, cấm đi tiêu bừa bãi.
  • Vệ sinh sạch sẽ sau khi đi ngoài và phải rửa tay bằng nước sạch hay xà phòng trước khi chế biến thức ăn để tránh phát tán mầm bệnh tiêu chảy cấp.
  • Quản lý cũng như xử lý phân, chất thải của người lành và người bệnh chặt chẽ. Đối với phân chất nôn của người bệnh tiêu chảy dùng Cloramin B và vôi bột để khử khuẩn, đảm bảo không còn mầm bệnh đưa vào môi trường.
  • Các nhà máy nước và cơ quan giám sát chất lượng nước vệ sinh nước liên tục. Nguồn nước ăn uống phải được bảo vệ sạch sẽ và phải được sát khuẩn bằng hóa chất Chloramin B.
  • Không được đổ chất thải, nước giặt hay nước rửa đồ dùng của bệnh nhân hoặc vứt súc vật chết, rác xuống ao, hồ, sông….
  • Ăn chín uống sôi, không ăn rau sống, nước phải được đun sôi, nước đá làm từ nguồn nước sạch và đảm bảo chất lượng vệ sinh.
  • Tránh các thực phẩm và các món ăn dễ bị nhiễm khuẩn hay dễ mang mầm bệnh. Đặc biệt là tránh ăn các thực phẩm cuốn hút ruồi nhặng đến reo rắc mầm bệnh tiêu chảy cấp như: Mắm tôm, mắm tép hoặc hải sản sống, gỏi cá, tiết canh, nem chua…
  • Khi bị tiêu chảy cấp, người bệnh nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín gần nhất để đều trị đúng phác đồ, tránh bị mất nước trầm trọng và nhiễm độc.


  • Bệnh nhân cần tuân thủ đúng thời gian điều trị, cách ly và không bỏ về sớm khi chưa được phép của bác sĩ chuyên khoa.

Lời khuyên của bác sĩ:

Đây là một căn bệnh không chỉ nguy hiểm với người lớn, mà ngay cả với trẻ nhỏ vì bệnh này có thể gây ra tình trạng mất nước cho cơ thể và chủ quan khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh mà không được quan tâm chữa trị kịp thời, sẽ dẫn đến tử cung hay nhiễm trùng đường ruột. Do đó, người bệnh tiêu chảy cấp cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế để nhận được sự hỗ trợ khám chữa bệnh tốt nhất từ bác sĩ.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM