Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Triệu chứng và cách chữa trị bệnh nứt kẽ hậu môn ở trẻ nhỏ

Nứt kẽ hậu môn là căn bệnh thường gặp ở tất cả các đối tượng khác nhau trong đó không chỉ có người già mà trẻ nhỏ cũng dễ mắc phải. Đây là một bệnh lý thuộc nhóm hậu môn trực tràng rất dễ bị viêm nhiễm nên cần phải được chữa trị kịp thời. Qua bài viết sau, chúng ta cùng tìm hiểu các dấu hiệu của bệnh nứt kẽ hậu môn ở trẻ em và cách điều trị bệnh cho trẻ.

Triệu chứng thường gặp của bệnh nứt kẽ hậu môn ở trẻ nhỏ



  • Trẻ bị táo bón thường xuyên hoặc nhịn đi ngoài thường xuyên sẽ dẫn tới tình trạng nứt hậu môn. Bé càng sợ đi tiêu càng làm táo bón và nứt hậu môn nặng hơn.
  • Nứt hậu môn là những vết nứt khoảng 1cm xuất hiện ở hậu môn nên khiến cho trẻ cảm thấy đau rát mỗi khi đi ngoài.
  • Khi trẻ đi vệ sinh xong có máu tươi dính trên phân, trong tã hoặc trên giấy vệ sinh, có thể có mẩu da thừa quanh vết nứt do da bị kích ứng.
  • Vết nứt kẽ có phản ứng kích ứng vùng da xung quanh gây hiện tượng mẫn ướt, ngứa làm trẻ khó chịu, hay gãi.

Cách chữa trị khi trẻ mắc bệnh nứt hậu môn:

Các bác sĩ khuyên: Khi phát hiện ra những biểu hiện của bệnh nứt kẽ hậu môn ở trẻ, các phụ huynh nên đưa bé đi khám chữa ngay, vì chủ quan có thể khiến trẻ bị viêm nhiễm mắc các bệnh hậu môn khác hoặc phát sinh biến chứng nguy hiểm khó điều trị hơn.



  • Sau khi được các bác sĩ thăm khám, bác sĩ sẽ cho bé uống thuốc có tác dụng làm mềm phân, hỗ trợ tiêu hóa, đi ngoài dễ, sử dụng thuốc bôi hậu môn để giảm đau, lành vết thương. Tuy nhiên cần làm theo sự hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc sử dụng.
  • Cải thiện chế độ ăn uống của trẻ: cho trẻ ăn nhiều hoa quá, uống nước, sinh tố hoa quả để bổ sung chất xơ, giúp trẻ đại tện dễ dàng hơn.
  • Nên vệ sinh hậu môn cho trẻ mỗi ngày: các mẹ cần vệ sinh hậu môn nhẹ nhàng cho trẻ mỗi ngày 2 lần, nhất là sau khi đi đại tiện. Tốt nhất nên rửa bằng nước nóng, sử dụng khăn mềm, lau rửa nhẹ nhàng, lau khô trước khi mặc quần cho trẻ.
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM