Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Các bài tập giúp dân văn phòng ngăn ngừa bệnh trĩ

Theo các chuyên gia khoa hậu môn trực tràng phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, bệnh trĩ tuy không ảnh hưởng lớn đến tính mạng nhưng lại mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho cả đời sống lẫn sức khỏe của người bệnh.  Đối tượng được cho là mắc bệnh trĩ nhiều chủ yếu là những người làm việc văn phòng. Vì thế, dân văn phòng tốt nhất nên áp dụng những bài tập tại chỗ dưới đây để có thể giúp phòng tránh bệnh trĩ.


Các bài tập giúp dân văn phòng ngăn ngừa bệnh trĩ

Bài tập co thắt cơ vòng hậu môn
  • Bạn có thể ngồi trên chiếc ghế tựa, toàn thân thả lỏng và tiến hành co thót từ từ cơ vòng hậu môn, niệu đạo và thả lỏng ra. Lặp đi lặp lại như thế khoảng từ 50 – 100 lần mỗi ngày sẽ giúp ích rất nhiều cho việc ngăn ngừa bệnh trĩ.

Bài tập hít thở và thả lỏng
  • Nằm ngửa trên ghế tựa, thả lỏng toàn thân và đặt hai bàn tay xếp chồng lên nhau rồi từ từ xoa bụng theo chiều kim đồng hồ. Chú ý xoa bụng kết hợp với hít thở bụng sâu và thực hiện 10 – 20 lần như thế, mỗi ngày làm khoảng 2 – 3 lần.




Bài tập ngồi thẳng và thót hậu môn
  • Ngồi trên ghế, hai bàn chân bắt chéo vào nhau, hai bàn tay thì đặt sau lưng rồi từ từ đứng lên kết hợp với co thót hậu môn. Giữ yên như thế trong khoảng 5 giây rồi từ từ thả lỏng ra, thực hiện liên tiếp khoảng 15 – 20 lần như thế và mỗi ngày làm 2 – 3 lần.

Bài tập vùng bụng dưới
  • Bạn có thể thực hiện lúc ngồi hoặc đứng. Trước hết, cần thả lỏng toàn thân và tập trung tinh thần vào phần vùng bụng dưới rồi từ từ hít vào đồng thời khép chặt mông, đùi lại với nhau và đưa lưỡi cong vào hàm trên. Song song đó, bạn cũng phải co thắt hậu môn lại như khi nhịn đi đại tiện và nín thở, giữ nguyên như thế trong vài giây rồi thở ra từ từ. Mỗi ngày nên tập 2 – 3 lần và mỗi lần khoảng từ 20 – 30 lần.


Bên cạnh đó, các bạn dân văn phòng cũng không nên ngồi quá lâu một chỗ mà nên đứng lên đi lại, thay đổi tư thế,… để tránh áp lực lên vùng hậu môn trực tràng. Đồng thời, cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống giàu chất xơ, uống nhiều nước, hạn chế ăn các loại thức ăn cay nóng, rượu, bia, các chất kích thích,… để giúp cho việc phòng tránh bệnh trĩ được hiệu quả hơn.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM