Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2017

Bệnh trĩ - căn bệnh ngày càng trẻ hóa

Bệnh trĩ hay còn gọi là bệnh lòi dom là bệnh được tạo thành do giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trực tràng hậu môn. Bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ, ở nhiều lứa tuổi khác nhau, đặc biệt là trong độ tuổi từ 30 - 60 tuổi. Vậy vì sao ngày càng nhiều người bị bệnh trĩ và bệnh ngày càng trẻ hóa?



Tại sao người mắc bệnh trĩ ngày càng nhiều và bệnh càng trẻ hóa?

Các bác sĩ cho biết, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao thường là những người phải ngồi nhiều, đứng lâu, ít vận động như: dân văn phòng, lái xe… Ngoài ra, những người bị táo bón mạn tính cũng dễ mắc bệnh trĩ.

Theo số thống kê cho thấy, ở độ tuổi 40 trở lên số người mắc bệnh trĩ đang chiếm khoảng 60-70%. Ở người trẻ, tỷ lệ này ít hơn, tuy nhiên trong thời gian gần đây, tỷ lệ này đang ngày một nhiều hơn và tập trung nhiều nhất ở khối văn phòng, ở những người thường xuyên sử dụng rượu bia.




Đối với bệnh trĩ, dù sống ở nông thôn hay thành thị thì số người mắc bệnh này rất nhiều, từ 50 - 55% và ngày nay tỷ lệ người mắc bệnh đang ngày càng trẻ hóa.Thông thường, bệnh nhân mắc bệnh trĩ thường đi khám và điều trị rất muộn sau nhiều năm, vì bệnh xuất hiện ở vùng nhạy cảm nên người bệnh thường ngại ngùng, nhất là phụ nữ.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ chủ yếu là do chế độ ăn uống, sinh hoạt thất thường, mô trường làm việc căng thẳng, cường độ làm việc quá nhiều, thức khuya và những áp lực công việc.

Một số bệnh nhân làm việc trong cơ quan hành chính hoặc ở trong các văn phòng nhiều, ít hoạt động, thường xuyên ngồi nhiều là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc bệnh trĩ ngày càng nhiều.

Ngoài ra, chế độ ăn uống không đủ dinh dưỡng, khiến cơ thể dễ bị bệnh viêm đại tràng do nhiễm khuẩn trong đường ruột, gây nên các chứng như kiết lị, đi ngoài nhiều lần, cũng là nguyên nhân khiến cho trĩ xuất hiện.

Các bác sĩ cho biết hiện nay có nhiều phương pháp chữa bệnh trĩ hiệu quả, tuy nhiên để có đạt hiệu quả điều trị tốt nhất thì người bệnh cần nội soi và tìm nguyên nhân bệnh trĩ là do đâu.

Bệnh trĩ có thể điều trị bằng thuốc ở giai đoạn 1 và 2 cùng với chế độ ăn uống, sinh hoạt để bệnh trĩ không tái phát và phát triển thành giai đoạn 3 và 4.

Với trường hợp trĩ ở giai đoạn 3 và 4 thì người bệnh nên tiến hành tiểu phẫu. Đây là phương pháp điều trị nhanh chóng và hiệu quả nhất, có thể tránh được nhiều biến chứng từ bệnh trĩ. Tuy nhiên, sau tiểu phẫu nếu không có một chế độ sinh hoạt tốt, không có một chế độ điều trị dự phòng, không uống thuốc đều đặn thì bệnh trĩ vẫn có thể tái phát trở lại.

Chủ động phòng ngừa và điều trị bệnh trĩ càng sớm càng tốt

Theo các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong việc mọi người nên chủ động phòng ngừa và điều trị bệnh trĩ .Theo đó, mỗi người cần xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, uống 2 lít nước mỗi ngày. Khi có triệu chứng táo bón, cần tìm các biện pháp để có thể chấm dứt tình trạng này, không để táo bón xuất hiện thường xuyên bởi nó có thể là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Hạn chế những thói quen ăn thức ăn cay nóng như ớt, hạt tiêu; không nên uống nhiều rượu bia… trong khi bị bệnh trĩ hoặc đã điều trị xong, vì đây là một trong những “nguồn cơn” gây bệnh trĩ và có thể làm bệnh tái phát trở lại.


Nên tập thể dục đều đặn hàng ngày, lựa chọn tập luyện những môn thể thao phù hợp như: đi bộ, yoga, đạp xe, bơi lội... Việc luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày sẽ giúp tăng cường trao đổi chất, tăng nhu động ruột và hỗ trợ tốt cho việc tiêu hóa.

Cần tập thói quen đi vệ sinh đúng giờ, không nên nhịn đi vệ sinh vì dễ gây tái phát bệnh trĩ. Nếu có những dấu hiệu bất thường cần nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế được thăm khám, biết được chi phí khám và điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp nào là tốt nhất, từ đó tiến hành điều trị hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM